icon cart
Trở lại

DA NHẠY CẢM = SUY YẾU HÀNG RÀO BẢO VỆ + KÍCH HOẠT HỆ THỐNG MIỄN DỊCH 

🧖‍♀️🧖‍♀️🧖‍♀️

Da nhạy cảm là một tình trạng được xác định bởi sự xuất hiện của các cảm giác khó chịu như châm chích, bỏng rát, đau, ngứa và ngứa ran… khi phản ứng với các yếu tố kích thích từ môi trường xung quanh.
 
Da nhạy cảm có thể do cấu trúc da mỏng theo tính duy truyền, hoặc các bệnh lý da liễu gây ra như hồng ban, chàm hoặc viêm da cơ địa, dị ứng da. 

Những người thường xuyên bị dị ứng hoặc dễ kích ứng khi sử dụng một sản phẩm nào đó thì được xem là có làn da nhạy cảm.

🌟NGUYÊN NHÂN HÌNH THÀNH TÌNH TRẠNG NHẠY CẢM DA

🔸1. SUY YẾU CHỨC NĂNG CỦA HÀNG RÀO BẢO VỆ DA

Hàng rào bảo vệ da là TẦNG BIỂU BÌ có nhiều chức năng và nhiệm vụ đầu tiên là bảo vệ chúng ta khỏi các mối đe dọa từ bên ngoài như hóa chất, tác nhân lây nhiễm và chất gây dị ứng. Trong này bao gồm:
 
👉 THIẾU HỤT CHẤT BÀI TIẾT/ ĐỘ ẨM BỀ MẶT DA (BẢO VỆ HÓA HỌC)

Trên bề mặt da có một lớp bài tiết gồm Mồ hôi và Dầu, tạo ra một hàng rào bảo vệ hóa học tự nhiên để giữ ẩm và hạn chế sự mất nước xuyên biểu bỉ (TEWL), trong đó, các thành phần giữ ẩm tự nhiên (NMF) gồm Ceramide, Squalane, Glycerin, Phospholipids… đóng vai trò cực kỳ quan trọng để phủ lên các tế bào và chen giữa khe hở của chúng để chống xâm nhiễm bởi những hóa chất, bụi bẩn, vi khuẩn bên ngoài; duy trì một trạng thái pH an toàn cho da. 

👉 SUY YẾU ĐỘ DÀY LỚP SỪNG (BẢO VỆ VẬT LÝ)

- Các đối tượng có làn da nhạy cảm đã được báo cáo là có lớp sừng mỏng hơn với giảm số lượng tế bào sừng hoá gây ra sự xâm nhập qua da cao hơn của các hóa chất tan trong nước.

- Có một lớp sừng mỏng dễ thấm, khiến những đối tượng này dễ bị kích ứng với hóa chất hơn. Hơn nữa, chức năng hàng rào bị suy giảm ở da nhạy cảm đã được báo cáo là do sự mất cân bằng của các lipid gian bào của lớp sừng. 

👉 THIẾU HỤT & SUY YẾU HOẠT ĐỘNG CỦA LỢI KHUẨN PROBIOTIC (BẢO VỆ SINH HỌC)

Mỗi centimet da lại có tới 1 triệu vi khuẩn thường trú. Da chính là địa bàn cư ngụ của hơn 500 loài vi khuẩn khác nhau, bao gồm cả vi khuẩn có lợi và có hại. Hai loại vi khuẩn có mặt trên da sẽ kiểm soát lẫn nhau để tạo nên sự cân bằng vi sinh, giúp cơ thể chống lại các mối đe dọa từ bên ngoài. Hầu hết các vi khuẩn thường trú trên da khỏe mạnh có thể được coi là vô hại hoặc thậm chí có lợi cho da. Trong trường hợp các bệnh có sự mất cân bằng vi sinh vật, chẳng hạn như da không tinh khiết / mụn trứng cá nhẹ hoặc da khô / viêm da dị ứng nhẹ. 

Theo Tiến sĩ Whitney Bowe, Giáo sư lâm sàng về Da liễu ở Trung tâm Y tế Mount Sinai (New York), probiotic có lợi cho da theo 3 cách chính: tấm chắn bảo vệ da bằng cách ngăn ngừa các vi sinh vật xấu; tạo ra các kháng sinh tự nhiên gọi là các chất kháng khuẩn chống lại vi khuẩn xấu; tăng cường chức năng bảo vệ tự nhiên của da để chống lại các yếu tố gây hại từ bên ngoài như ánh nắng mặt trời, ô nhiễm môi trường…. 
Tất cả những lợi ích này đều giúp giảm viêm, kháng khuẩn, và ngăn ngừa lão hóa.

🔸2. KÍCH HOẠT HỆ THỐNG MIỄN DỊCH CỦA DA – GÂY NGỨA & VIÊM DA

👉TẾ BÀO LANGERHANS

Chiếm khoảng từ 2-5% tổng lượng tế bào thuộc lớp thượng bì, “trú ngụ” ở lớp gai của da, có chức năng phá hủy và trình diện các kháng nguyên (xâm nhập ở da) cho các lympho bào có mặt trong biểu bì. Các phản ứng kích ứng, dị ứng do được kích thích miễn dịch đầu tiên bởi tế bào Langerhans. 

👉TẾ BÀO THẦN KINH MERKEL

Nằm rải rác ở lớp đáy và chiếm khoảng 0,2-5% số tế bào thượng bì, vai trò kết nối với các dây thần kinh. Khi da chạm vào một thứ gì đó, tế bào Merkel sẽ gửi tín hiệu qua các dây thần kinh lên não. Não sẽ phản hồi và cho chúng ta cảm giác về sự tiếp xúc đó. Các cảm giác khó chịu do hệ thống thần kinh đem lại. 

👉 TẾ BÀO BẠCH CẦU & ĐẠI THỰC BÀO

Langerhan báo hiệu sau đó hệ thống Lympho T của hệ miễn dịch sẽ bắt đầu nhận dạng xem đây là yếu tố gây hại nào. Quá trình này được gọi là nhận dạng kháng nguyên. Nhận dạng xong, Lympho T sẽ bắt đầu tập hợp “binh đoàn tinh nhuệ” của mình để tiêu diệt kháng nguyên đó.

👉 HỆ THỐNG MẠCH MÁU BỊ GIÃN NỞ

Da nhạy cảm bẩm sinh hoặc do sử dụng corticoid có thể tạo ra sự sự giãn nở mạch máu bất thường.. Các khu vực bị ảnh hưởng là đầu mũi, cánh mũi, má, vùng trước nhĩ (trước tai) cằm trên và hai bên cổ hoặc họng. Rối loạn mạch máu còn bị tác động bởi yếu tố thể chất, thần kinh-sinh lý, (căng thẳng về cảm xúc); liên quan đến thuốc, rối loạn tiêu hóa, nội tiết tố và chế độ ăn uống có thể đơn lẻ hoặc kết hợp dẫn đến rối loạn da mạch máu. 

Sự gia tăng nhanh chóng cường độ màu sắc từ các mao mạch bề mặt và mạng lưới mạch da do thay đổi nhiệt độ hoặc ma sát được coi là bằng chứng chắc chắn về làn da mỏng và nhạy cảm.

🌟3 CHIẾN LƯỢC TRỊ LIỆU DA NHẠY CẢM

👉 1/ TĂNG CƯỜNG CẤU TRÚC DA KHỎE MẠNH

+ Dưỡng ẩm tốt
+ Làm dày biểu bì
+ Bảo vệ lợi khuẩn

👉 2/ TRÁNH CÁC YẾU TỐ KÍCH HOẠT BẤT LỢI

+Thành phần lột tẩy, bào mòn
+Thành phần làm khô da (gốc cồn, acid, kháng sinh)
+Thành phần kích ứng da (kim loại, hương liệu, chất bảo quản, chất hoạt động bề mặt, độc tố…)
+Thành phần kích thích mạch máu  & thần kinh da (nhiệt độ, corticoid, các công nghệ xâm lấn)

👉 3/ TĂNG CƯỜNG BẢO VỆ DA

+ Chống nắng tốt
+ Ức chế viêm da và giãn mạch máu
+ Tăng cường sức đề kháng nói chung của cơ thể để cân bằng & khỏe mạnh

By linhoaivu 

IG: linhoaivu

Fb: Linh Hoai Vu

#Review #skincare

Glycolic Acid và Salicylic Acid

Glycolic Acid và Salicylic Acid - 2 sự lựa chọn lý tưởng được sử dụng như chất xúc tác cho chu trình thay mới tế bào - bằng cách lọc sạch tế bào chết, cải thiện đáng kể tình trạng lỗ chân lông tắc nghẽn gây tăng sinh mụn đầu đen, mụn cám trên da 😁 
(À e có 1 bài nói chi tiết hơn về Salicylic rồi mng có thể đọc trong album) 

SALICYLIC ACID: 

Còn được gọi là Beta Hydroxy Acid (BHA), hoà tan trong dầu, trong khi phần lớn các acid khác thường hoà tan trong nước.
Là một thành phần đa chức năng giải quyết nhiều nguyên nhân của mụn trứng cá, giúp làm thông thoáng lỗ chân lông. Cải thiện độ dày của da và tăng sản sinh collagen.
Được sử dụng chủ yếu ở nồng độ từ 0,5 đến 2% đối với mụn trứng cá từ nhẹ đến trung bình, Salicylic Acid có tác dụng axit hóa trên da dưới 1% và tác dụng keratolytic bề mặt trên 1%. BHA có khả năng thâm nhập vào lỗ chân lông (AHA không), và do đó có thể tẩy tế bào chết bên trong lỗ chân lông cũng như trên bề mặt da, giúp làm giảm vết thâm, kể cả mụn đầu đen và mụn đầu trắng.

GLYCOLIC ACID: 
Glycolic Acid là AHA (Alpha Hydroxy Acid) giúp thúc đẩy quá trình tẩy da chết và làm sáng da tự nhiên. Bằng cách khuyến khích sự thay đổi tế bào, Glycolic Acid không chỉ giúp làm sáng da mà còn giúp giảm thiểu nếp nhăn trên da. AHA như Glycolic Acid có thể hỗ trợ các thành phần khác trong làm sáng da bằng cách cho phép chúng thâm nhập sâu hơn vào da.

Linh Hoai Vu

#skincare #HoiDap #Trimun #Review

“Tại sao phải dưỡng da và tại sao các cụ ngày xưa chẳng có ti tỉ bước dưỡng mà da vẫn đẹp, hồng hào và láng mịn.”

Xoay quanh những thắc mắc thực tế m đọc được sau khi lượn lờ ở group ví dụ như : “Tại sao phải dưỡng da và tại sao các cụ ngày xưa chẳng có ti tỉ bước dưỡng mà da vẫn đẹp, hồng hào và láng mịn, nhưng thế hệ ngày nay phải dành một khoản lớn cho việc skincare chưa kể khoản đi spa? phải chăng là do thế hệ ngày nay tự bày vẽ nên da mới càng nhiều vấn đề ??? @@

Về cuộc sống các cụ ngày xưa thì cuộc sống tem phiếu chật vật, ko có nhiều sự lựa chọn sản phẩm làm đẹp. “Cái khó ló cái khôn”, càng khốn càng khó thì người ta lại càng có thêm nhiều chiêu thức, bí quyết làm đẹp tự nhiên, đặc điểm chung là hầu hết đều từ sản phẩm “của nhà trồng được” có sẵn và không tốn kém. 

Đầu tiên là khác biệt và điểm mặt những lý do nổi bật ảnh hưởng đến da:  

Sự khác biệt này không chỉ do điều kiện thời tiết hay yếu tố địa lý quyết định mà còn do cơ địa, cách sinh hoạt, sức khỏe… của mỗi người.

Tuổi tác: Theo quy luật tự nhiên, khi đến với độ tuổi ngoài 30, cơ thể phụ nữ bị suy giảm estrogen, lượng collagen cũng hao hụt đi hằng ngày, khiến da bắt đầu bị lão hóa, dẫn đến nhiều biểu hiện xấu như: nhăn da, khô da, sạm da...

Các tia UVA, UVB trong ánh nắng mặt trời hay khói bụi, môi trường ô nhiễm là những tác nhân nguy hiểm, có khả năng tấn công trực tiếp và thấm sâu vào từng tế bào da, khiến da dễ mắc phải các tình trạng: sạm da, nhăn da, khô da, nguy hiểm hơn là ung thư da…

- Ngoài ra, trong thế giới hiện đại, phụ nữ có cơ hội bước ra ngoài xã hội để khẳng định mình nhưng cùng với đó, trách nhiệm dường như cũng trở nên nặng nề hơn, đôi khi phải đối mặt với rất nhiều áp lực công việc, nỗi lo gia đình, con cái,...

1 điều quan trọng nữa là: chăm sóc da phải lấy bên trong làm gốc nhưng ngày nay thực phẩm, chất lượng nguồn nước không đảm , … tác động nhiều đến cơ thể con người gây ra nhiều căn bệnh và lão hoá từ bên trong 😔

Vài mươi năm trước, mỹ phẩm được bào chế theo cách thủ công và sử dụng theo kinh nghiệm của mỗi dân tộc nhưng để dùng cho thời đại ngày nay thì rất vô thưởng vô phạt, làn da yêu cầu và đòi hỏi nhiều hơn thế bắt buộc ngành mỹ phẩm phải thay đổi được thực hiện trong những phòng thí nghiệm tối tân, quy tụ các chuyên viên của nhiều ngành (hóa học, sinh học, y học, vật lý học, dược học …) và được trang bị những máy mọc hịện đại nhất: máy phân tích hình ảnh, máy siêu âm, máy cộng hưởng từ hạt nhân.

Mỹ phẩm ngày nay được bào chế để có tác dụng lâu dài, hữu hiệu hơn và có “tính thông minh”: chỉ tác dụng ở những tế bào da được chỉ định.

“Trẻ mãi không già” là ước mơ muôn thuở của loài người có thực hiện được không? Hy vọng trong tương lai, sẽ có những “thiếu nữ xinh như mộng” với số tuổi … 50-60.

Linh Hoai Vu

#skincare #HoiDap 

Sự thật là 99,9% người bị mụn có chung 1 thắc mắc là : “Tại sao tôi rửa mặt hàng ngày mà da vẫn mụn, nó không đẹp lên mà thậm chí còn tệ hơn vậy?”

Mình vẫn 1 tỉ lần lặp lại quan điểm: Da đẹp đầu tiên phải bắt đầu từ việc biết Skincare khoa học ! 

Có làm tỉ các treatment vài ngàn, vài chục ngàn đô mà ko biết Skincare thì cũng không khác gì cái người mà đều đặn đi lấy cao răng nhưng lại ko đánh răng hàng ngày 😭😭

Công nghệ nó là đòn bảy nhưng nhất thiết cần có 1 nền tảng vững chắc là Kiến thức về Skincare tại nhà. Đã đầu tư cho da mà cứ nửa vời, ko tuân thủ từ các bước Skincare, hay chế độ sinh hoạt ăn uống khoa học, thì hiệu quả cũng khó mà đạt được như mong đợi. 
 
Và ở đây bước quan trọng đầu tiên trong khâu skincare là tẩy trang, ngay cả khi không trang điểm thì còn vô vàn yếu tố gây nên tình trạng bít tắc, mụn ẩn, rồi dẫn đến các vấn đề khác trên da như khói bụi, dầu thừa, mồ hôi,...Không phải tự nhiên mà 100% những tên tuổi có tiếng trong Beauty Industry đều khẳng định “Làm sạch là chìa khóa quyền lực đầu tiên để sở hữu làn da đẹp vạn người mê.

Luôn luôn là “double cleansing” – đây cũng chính là bí quyết của phụ nữ Nhật cho việc sở hữu làn da mịn màng men sứ. “Double Cleansing” là thuật ngữ nói về 2 bước làm sạch – 1 bước làm sạch chuyên sâu với tẩy trang chuyên dụng, sau đó mới đến bước sữa rửa mặt. 
 Điều lưu ý ở đây tớ muốn nói là, rất nhiều người gặp vấn đề trong việc chọn tẩy trang và sữa rửa mặt. Đặc biệt đối với đặc điểm khí hậu nhiệt đới khắc nghiệt, độ ẩm cao, ô nhiễm môi trường thuộc top đầu thế giới, da người Việt phần lớn có xu hướng thiên dầu, lỗ chân lông to, da dễ bị tình trạng nhạy cảm, việc lựa chọn sản phẩm tẩy trang phù hợp rất quan trọng. Lời khuyên theo kinh nghiệm của tớ là, nếu da bạn thuộc loại đỏng đảnh, dễ nổi mụn, dễ tiết dầu, hay nhạy cảm…thì nên lựa chọn tẩy trang dạng Gel gốc nước. Lý do là dạng này có kết cấu vô cùng dịu nhẹ, mịn màng, khi matxa trên da không gây sự chà sát dẫn đến kích ứng da, đồng thời có thể hòa tan cả dầu thừa hay các chất bẩn, lớp make up bám trên da một cách dễ dàng mà không hề khó khăn trong việc nhũ hóa, gây bít tắc lỗ chân lông . Một tip lợi hại nữa đó là tớ luôn dùng kèm Tẩy trang gel cùng với 1 miếng dụng cụ rửa mặt/ máy rửa mặt giúp tăng hiệu quả làm sạch sâu lỗ chân lông. Đây là 1 khám phá tuyệt vời của tớ, quả thực áp dụng công thức Gel tẩy trang + máy rửa mặt, da mặt mỗi lần rửa xong sạch tinh tươm mà kiểu nhẹ tênh ý, siêu siêu sướng. (Bật mí loại tẩy trang tớ đang dùng là tẩy trang dạng Gel của Thermoceutical- em tẩy trang đã đi vào huyền thoại với tên gọi “tẩy trang thần thánh”)

Đặc biệt cái tẩy trang này nó là tẩy trang dạng gel, gốc nước, ko chứa dầu, ko chứa chất tẩy rửa và đặc biệt có chưa hợp chất Hydro-netting hoà tan hoàn toàn trong dung môi nước, nên cực kỳ dịu nhẹ nhé. 

Mng có thể inbox mình để tìm hiểu thêm nhé 😊 

Fb mình nè: https://www.facebook.com/linhhoaiv

#Review #Routine #HoiDap #Trimun